Cẩm nang

Vốn là một ngôi làng nhỏ không ai biết tới, Kampung Pelangi bỗng chốc...

Bí quyết để trở nên giàu có, theo triệu phú tự thân lập nghiệp nổi...

Hướng dẫn xử lý tình huống mất thẻ ATM, lộ thông tin tài khoản

Thời gian gần đây, các vụ việc liên quan đến mất tiền trong tài khoản thanh toán hoặc thẻ ngân hàng đang thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều bên, đặc biệt là sự lo lắng của người tiêu dùng (NTD) khi gửi tiền hoặc sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng.

Hình minh họa

Nhằm ngăn ngừa và phòng tránh các thiệt hại xảy ra, đồng thời hướng dẫn NTD cách thức xử lý kịp thời, chính xác và hiệu quả trong các tình huống bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo NTD một số nội dung sau:

Nghiên cứu hợp đồng cung cấp dịch vụ: NTD cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng.

Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, NTD cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, NTD nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký với cơ quan bảo vệ quyền lợi NTD hay chưa.

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, NTD nên tham khảo cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của NTD cho bên thứ ba.

Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của NTD cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của NTD (trừ trường hợp luật quy định khác).

Ghi nhớ thông tin liên hệ của ngân hàng: Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc tài khoản ngân hàng có thể được sử dụng 24/7. Vì vậy, khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, NTD phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng.

Việc thông báo càng nhanh thì nguy cơ giảm thiểu rủi ro càng cao vì kẻ gian thường có xu hướng sử dụng thẻ ngay khi lấy cắp được. NTD cần ghi nhớ cách thức liên hệ với ngân hàng hoặc thông thường là số điện thoại chăm sóc khách hàng của ngân hàng được in sẵn trên mặt sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Lưu giữ thông tin về việc đã gửi thông báo cho ngân hàng khi bị mất thẻ hoặc lộ tài khoản: Để xác minh thời điểm thông báo cho ngân hàng, NTD nên ưu tiên thực hiện các phương thức thông báo có lưu vết như ghi âm cuộc điện thoại hoặc xác nhận bằng văn bản tại điểm giao dịch.

Phần lớn các ngân hàng đều tạo điều kiện để NTD thông báo qua điện thoại. Tuy nhiên, nếu có thể, NTD nên đồng thời sử dụng thông báo bằng văn bản.

Thực hiện những nội dung sau để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản 

- CẦN đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng để giám sát các biến động trên tài khoản cá nhân / thẻ. Việc đăng ký dịch vụ này có thể giúp NTD phát hiện ngay khi có giao dịch biến động trên tài khoản hoặc thẻ của mình, từ đó, kịp thời có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

- KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch,... cho bất kỳ ai. Trong bất kỳ trường hợp nào, NTD nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu NTD cung cấp các thông tin bảo mật. 

- KHÔNG truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội,... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode.

- KHÔNG lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến.  

Phối hợp với các bên liên quan để xử lý sự cố: Khi có sự cố xảy ra, NTD cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc.

Trường hợp phương án giải quyết giữa NTD và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, NTD có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng.

H.Nga

phapluatvietnam

Hướng dẫn xử lý tình huống mất thẻ ATM, lộ thông tin tài khoản

Thời gian gần đây, các vụ việc liên quan đến mất tiền trong tài khoản thanh toán hoặc thẻ ngân hàng đang thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều bên, đặc biệt là sự lo lắng của người tiêu dùng (NTD) khi gửi tiền hoặc sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng.

Hình minh họa

Nhằm ngăn ngừa và phòng tránh các thiệt hại xảy ra, đồng thời hướng dẫn NTD cách thức xử lý kịp thời, chính xác và hiệu quả trong các tình huống bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo NTD một số nội dung sau:

Nghiên cứu hợp đồng cung cấp dịch vụ: NTD cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng.

Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, NTD cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, NTD nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký với cơ quan bảo vệ quyền lợi NTD hay chưa.

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, NTD nên tham khảo cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của NTD cho bên thứ ba.

Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của NTD cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của NTD (trừ trường hợp luật quy định khác).

Ghi nhớ thông tin liên hệ của ngân hàng: Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc tài khoản ngân hàng có thể được sử dụng 24/7. Vì vậy, khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, NTD phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng.

Việc thông báo càng nhanh thì nguy cơ giảm thiểu rủi ro càng cao vì kẻ gian thường có xu hướng sử dụng thẻ ngay khi lấy cắp được. NTD cần ghi nhớ cách thức liên hệ với ngân hàng hoặc thông thường là số điện thoại chăm sóc khách hàng của ngân hàng được in sẵn trên mặt sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Lưu giữ thông tin về việc đã gửi thông báo cho ngân hàng khi bị mất thẻ hoặc lộ tài khoản: Để xác minh thời điểm thông báo cho ngân hàng, NTD nên ưu tiên thực hiện các phương thức thông báo có lưu vết như ghi âm cuộc điện thoại hoặc xác nhận bằng văn bản tại điểm giao dịch.

Phần lớn các ngân hàng đều tạo điều kiện để NTD thông báo qua điện thoại. Tuy nhiên, nếu có thể, NTD nên đồng thời sử dụng thông báo bằng văn bản.

Thực hiện những nội dung sau để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản 

- CẦN đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng để giám sát các biến động trên tài khoản cá nhân / thẻ. Việc đăng ký dịch vụ này có thể giúp NTD phát hiện ngay khi có giao dịch biến động trên tài khoản hoặc thẻ của mình, từ đó, kịp thời có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

- KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch,... cho bất kỳ ai. Trong bất kỳ trường hợp nào, NTD nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu NTD cung cấp các thông tin bảo mật. 

- KHÔNG truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội,... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode.

- KHÔNG lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến.  

Phối hợp với các bên liên quan để xử lý sự cố: Khi có sự cố xảy ra, NTD cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc.

Trường hợp phương án giải quyết giữa NTD và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, NTD có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng.

H.Nga

phapluatvietnam